Thursday, April 16, 2015

Lập trình iOS: Bài 1 – Bắt đầu với Lập trình iPhone


Ngày nay với việc công nghệ Mobile đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, việc học lập trình ứng dụng trên di động có lẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với các công nghệ Mobile như iOS, Android, Window Phone,… Tuy nói là vậy, nhưng việc bắt đầu một thứ mới bao giờ cũng có một số các khó khăn nhất định, nhất là đối với việc học lập trình cho các bạn lập trình viên mới cũng như các bạn sinh viên. Do vậy, hôm nay mình quyết định viết một loạt bài viết cơ bản về Lập trình iOS nhằm mục đích giúp các bạn mới có được cái nhìn ban đầu về Lập trình iOS, rồi từ đó có thể tự mình nâng cao khả năng hơn.




Các bài viết của mình sẽ không đi theo trình tự của một cuốn sách hàn lâm nào cả, mà mình sẽ đi lần lượt các giai đoạn mà mình từ khi bắt đầu bước chân vào tìm hiểu iOS, mình sẽ cố gắng trình bày lại theo các kinh nghiệm mà mình đã đi qua một cách dễ nắm bắt nhất.

Trong quá trình viết bài, do kiến thức của mình có hạn chế nên không thể không có những thiếu sót, nếu các bạn nhận ra được xin vui lòng góp ý để mình có thể hoàn thiện hơn kiến thức cũng như hỗ trợ mọi người theo dõi tránh các sai sót của mình.
Xin chân thành cảm ơn.

1)   Môi trường làm việc

Hầu hết chúng ta khi đọc phần Lập trình iOS thì ai cũng đều biết iOS hay còn gọi là hệ điều hành cho điện thoại iPhone này là của Apple phát triển. Do vậy, điều đầu tiên chúng ta cần có để có thể làm việc được với iOS đó là sử dụng môi trường MAC OS, có thể là Mac Book (giờ hơn hiếm), Mac Book Pro, MAC mini (giá cả có thể chấp nhận được dù có hơi cao so với các dòng máy khác), và còn một số dòng MAC cao cấp khác nữa.

Nói như vậy cũng không có nghĩa là người mới bắt đầu như chúng ta bắt buộc phải tậu cho mình một máy MAC, chúng ta có thể sử dụng máy PC hoặc laptop bình thường và cài MAC OS ở trên đó. Hiện nay việc cài đặt MAC OS trên các máy PC, laptop bình thường cũng trở nên khá đơn giản, chỉ cần bỏ 1 chút thời gian lướt trên trang tinhte.vn là đã có thể tìm ra rất nhiều bài hướng dẫn rất chi tiết.

Ngoài ra, mình có cũng có nghe nói có 1 số tool cho phép chúng ta lập trình iOS trên môi trường Window, nhưng cái này mình chưa thực hiện bao giờ nên không đưa vào bài viết này, nếu các bạn có hiểu biết về phần này hi vọng có thể chia sẻ thêm.

2)   Công cụ phát triển

Công cụ lập trình iOS, hay IDE đó là Xcode.
Công cụ này được cung cấp hoàn toàn miễn phí bởi Apple, chúng ta chỉ cần tạo 1 tài khoản Apple free là có thể tải bản Xcode về để bắt đầu tìm hiểu.



3)   Ngôn ngữ lập trình

Để lập trình iOS, chúng ta sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình Objective-C và Swift. Hiện tại Apple cho phép chúng ta sử dụng cả 2 ngôn ngữ ngày song song trên IDE Xcode để lập trình cho iOS.
Do Swift là ngôn ngữ mới, mình cũng đang trong giai đoạn tìm hiểu nên trong bài viết của mình, mình sẽ giới thiệu các ví dụ bằng Objective-C, mình nghĩ một khi đã nắm được một ngôn ngữ thì việc học tiếp sẽ không gặp nhiều trở ngại.


4)   Các thứ liên quan khác

i)      Thiết bị

Khi lập trình iOS, Xcode hỗ trợ chúng ta một Simulator để giả lập các thiết bị của Apple khá tốt, dường như Simulator này đáp ứng 80% yêu cầu công việc của mình, ngoài trừ một số tính năng liên quan đến thiết bị ngoại vi, phần cứng…
Tuy nhiên, nếu có điều kiện và quyết định đi theo con đường lập trình iOS thì mình khuyên các bạn nên có một hoặc vài :) chiếc iPhone, iPad hoặc iPod… Chúng ta không sắm những thứ này để đua cùng các fan và anti-fan vớ vẩn, chúng ta sắm vì công việc, vì miếng cơm của chúng ta :)


ii)    Tài khoản Developer

Nếu như các bạn muốn làm các ứng dụng, game và đưa lên bán ở AppStore của Apple, hoặc các bạn cần test ứng dụng, bulid và gửi cho khách hàng test thì các bạn cần có một tài khoản iOS Developer.
Chi phí cho tài khoản này là $99/năm, tính ra thì cũng không đắt đỏ so với những gì mà đội ngũ Apple hỗ trợ chúng ta.



5)   Kết luận


Nhìn chung thì qua những thứ mà mình nêu ra, nó dường như cũng là rào cản cho một số bạn mới khi có dự định bước chân vào lĩnh vực Lập trình iOS
-       Môi trường MAC OS, khó khăn khi giá thành máy còn khá cao
-       Thiết bị iPhone cũng không phải rẻ
-       Còn tài khoản developer $99/năm
-       Ngôn ngữ Objective-C khá lạ lẫm so với Java cho Android, C# cho Window Phone
Tuy nhiên nếu các bạn đã quyết định chọn thì mình nghĩ các rào cản này sẽ là không quá lớn :)

No comments:

Post a Comment